Danh mục

Thống kê

  • Đang truy cập: 28
  • Hôm nay: 273
  • Tháng hiện tại: 5972
  • Tổng lượt truy cập: 188604

Thăm dò truy cập

Vui lòng cho biết bạn đến từ đâu?

Thành phố Điện Biên Phủ

Huyện Tuần Giáo

Huyện Tủa Chùa

Huyện Mường Ảng

Huyện Mường Chà

Huyện Mường Nhé

Thị xã Mường Lay

Huyện Điện Biên Đông

Huyện Nậm Pồ

Huyện Điện Biên

Nơi khác

HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC VÀ KĨ NĂNG LÀM BÀI THI CHO HỌC SINH

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/01/2015 02:00 - Người đăng bài viết: admincp
HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC
VÀ KĨ NĂNG LÀM BÀI THI CHO HỌC SINH
 
 
A- HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC
         
          Trong quá trình học tập " tự học"  là một trong những nhân tố quan trọng nhất để đưa tới thành công cho một HS trong quá trình chiếm lĩnh kiến thức. Tuy nhiên nhiều HS của trường ta hiện nay còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tự học và chưa biết cách tự học. Sau đây tôi xin đưa ra một số phương pháp tự học phổ biến và hiệu quả để các em học sinh tham khảo và áp dụng trong quá trình tự học của mình.
 
I. KHÁI NIỆM TỰ HỌC VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC TỰ HỌC
          Và khi nói đến vấn đề này trước tiên chúng ta cần hiểu được khái niệm "học "là gì ? " tự học" là gì ? Học là quá trình con người tiếp thu những kiến thức, kĩ năng do người khác truyền lại. Còn tự học là việc con người phát huy những kiến thức, kĩ năng đã được truyền lại bằng chính sức lực, khả năng của riêng mình. Tự học giúp con người có được ý thức tốt nhất trong quá trình học: như chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm được bản chất vấn đề và vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những tình huống cụ thể  trong thực tiễn.
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC HIỆU QUẢ
       1. Phương pháp đọc
        - Đọc đi đọc lại nhiều lần : Đọc lại những gì đã ghi chép sau buổi học hay trước khi đi ngủ sẽ giúp HS nhớ bài tốt hơn.
        -  Đừng đọc to . Đọc to không giúp cho người học nhớ bài tốt hơn.
        -  Đánh dấu trong sách , người học nên dùng bút dạ quang thay vì gạch chân các đoạn, vì kinh nghiệm cho thấy những đoạn được đánh dấu bằng bút dạ quang dễ nhớ hơn.
         
              
  (Hình ảnh minh họa )
 
 
2. Phương pháp viết
          - Trong quá trình tự học : HS cần học trên bàn và sử dụng vở ghi chép, đặc biệt không nền học ở tư thế nằm vì rất dễ buồn ngủ. HS cần ghi chép lại những nội dung quan trong như ghi lại các kiến thức lí thuyết mang tính công thức, định lí,… Khi đọc tài liệu tham khảo: ghi lại một dẫn chứng hay, một câu văn đặc sắc đối với môn Văn; một cách giải bài hay đối với các môn tự nhiên.v. v..
          - Ngoài ra việc sử dụng phương pháp ghi chép để tóm tắt nội dung của bài học là hết sức cần thiết, nhất là đối với các môn KHXH.
 
                   
(Hình ảnh minh họa )
 
3. Sử dụng sơ đồ, bảng biểu, các hình ảnh trong quá trình tự học
          - Khi tự học, HS có thể vẽ sơ đồ, bảng biểu để phác họa nội dung kiến thức. Đặc biệt cần vẽ sơ đồ tư duy để khái quát những nội dung quan trọng, nhất là đối với các môn KHXH.
          - Đối với môn Địa lí, Lịch Sử HS cần kết hợp sử dụng tranh ảnh, bản đồ, biểu đồ, Atlat trong quá trình tự học. Việc được nhìn sự vật , hiện tượng một cách trực quan sẽ giúp HS ghi nhớ kiến thức nhanh hơn và hiểu được bản chất của vấn đề.
                                          
                               
                        
 
                        
  ( Sơ đồ tư duy - một phương pháp tự học hiệu quả )
                                  
4. Làm nhiều bài tập để rèn luyện kĩ năng.
          Cần hoàn thiện các bài tập khi giáo viên giao và làm thêm các bài tập khác ở các sách bài tập hoặc sách tham khảo.
          Việc làm nhiều bài tập rất cần thiết trong quá trình tự học vì khi làm 1 bài tập không những đòi hỏi phải đúng mà còn phải nhanh, trình bày sạch đẹp. Nếu một học sinh chăm chỉ làm bài tập sẽ có được những kĩ năng làm bài chính xác, nhanh chóng, trình bày khoa học, nhất là đối với kĩ năng vẽ biểu đồ trong môn Địa lí.
5. Phương pháp học nhóm
          Việc HS học nhóm với bạn ví dụ như cùng suy nghĩ để trả lời 1 câu hỏi, cùng giải một bài toán hay ghi nhớ một nội dung kiến thức sẽ mang lại hiệu quả cao trong quá trình tự học. Việc giảng cho người khác nghe hay cùng tranh luận một vấn đề là phương pháp hiệu quả để giúp HS hiểu bài 100%.
 
                      
  (Hình ảnh minh họa )
 
7. HS cần thường xuyên trao đổi với giáo viên trong quá trình tự học
          Trong quá trình tự học, nếu HS không thể tự giải quyết được vấn đề thì cần hỏi ý kiến của thầy cô để đưa ra lời giải đáp. Không nên e dè, che dấu những nội dung kiến thức mình chưa hiểu, chưa nắm vững, cần mạnh dạn và tích cực trao đổi với thầy cô.
         
          Lưu ý, về phương pháp tự học thì có rất nhiều phương pháp, học sinh cần áp dụng những phương pháp nào phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất đối với bản thân mình. Tự học là một quá trình khó khăn, gian khổ, đòi hỏi chúng ta phải có lòng quyết tâm, lòng say mê và không ngừng phấn đấu để bước chân tới đỉnh vinh quang trên con đường chinh phục tri thức của nhân loại .
 
B - HƯỚNG DẪN KĨ NĂNG LÀM BÀI THI
         
          Ngoài việc nắm được các phương pháp tự học, học sinh cần nắm được một số kĩ năng làm bài thi. Đây là một kĩ năng tưởng như đơn gian nhưng hết sức quan trọng mà nhiều học sinh chư thực sự quan tâm. Các bạn học sinh cần chú ý tới một số kĩ năng làm bài thi, làm bài kiểm tra như sau :
1. Bỏ qua lo lắng
          Việc giữ bình tính trước một kì thi là hết sức quan trọng. Nếu 1 thí sinh quá lo lắng trước 1 kì thi sẽ ảnh hưởng tới việc ghi nhớ kiến thức và kết quả của bài thi không cao. Chính vì thế các em học sinh không nên lo lắng, hồi hộp mà hãy giữ thái độ tự tin.
 
 
                    
   ( Hình ảnh minh họa )
 
2. Hãy đảm bảo rằng HS đã học bài thật kĩ
          Muốn giữ được thái độ bình tĩnh, tự tin nhất thiết thí sinh dự thi cần phải học bài thật kĩ. Nếu bước vào phòng thi với một cái đầu rỗng tuếch chắc chắn thí sinh sẽ không làm được gì cả. Với đề thi nhiều câu, đề bài dài nếu không xử lí thật nhanh những câu căn bản, dễ mất thời gian và mất bình tĩnh để suy nghĩ cho những câu hỏi khó còn lại.
 
                           
     ( Hình ảnh minh họa )
 
3. Trước khi thi, hãy ngủ cho thật ngon, nghỉ ngơi hợp lí
          Trí nhớ của người học  sẽ hoạt động có hiệu quả hơn nhiều nếu được nghỉ ngơi hợp lí và đầy đủ. Ngủ đủ giấc cũng giúp cho HS tỉnh táo hơn hẳn. Những cuộc nghiên cứu khoa học gần đây còn cho thấy: Trong cùng một kì thi toán, những HS ngủ đủ giấc thường phạm ít lỗi hơn 20% so với những HS quá chăm chỉ, thức trắng đêm để ôn bài!
 
                        
    ( Hình ảnh minh họa )
4. Đọc kĩ đề
          Chẳng có gì đáng tiếc hơn nếu chúng ta đã làm được một nửa thời gian và phát hiện ra mình đang… đi nhầm hướng. Chính vì thế hãy đọc cho thật kĩ đề bài, dành từ 2-3 phút, hoặc có thể nhiều hơn một chút để nghiền ngẫm thật kĩ những câu hỏi được đưa ra trong bài thi. Bằng cách đó, HS có thể trả lời trúng trọng tâm đề bài.
5. Cân đối bài thi
          Điều này đồng nghĩa với việc HS cần phân bổ thời gian thật hợp lí cho số câu hỏi có trong đề thi. Ví dụ đề thi có 3 câu với thang điểm là 6 - 2 - 2, hãy ưu tiên cho câu hỏi nhiều điểm trước và chia đều thời gian còn lại cho 2 câu 2 điểm kia. Nếu đề quá dài trong khi thời gian hạn hẹp, hãy cố gắng làm mỗi câu một ít.
          Lưu ý, không nên bỏ trắng bất kì câu nào, dù nó ít điểm.
6. Nộp sớm - Không phải là một ý hay
          Trong hầu hết các kì thi, các thầy cô giám thị sẽ cho phép thí sinh được nộp bài sau khoảng 2/3 thời gian làm bài. Nếu HS đã hoàn thành xong bài làm và chắc chắn về các đáp án của mình thì có thể nộp sớm để tránh cảnh tắc nghẽn khi tiếng chuông hết giờ vang lên.
          Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi nộp bài sớm đồng nghĩa với việc HS đã tự cắt giảm cơ hội được kiểm tra lại một lần nữa bài làm của mình. Trong một cuộc thi quan trọng, nửa điểm cũng vô cùng đáng quý, nên dành thêm vài phút để kiểm tra lại bài.
 
 
Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi về phương pháp tự học và kĩ năng làm bài thi ! Chúc các em thành công !
 
                                                                                  
         
 
Tác giả bài viết: Lường Thị Hây
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

:::Giới thiệu chung:::

Giới thiệu

Mường Nhé là một huyện miền núi, nằm trên ngã ba biên giới giữa Việt Nam với hai nước láng giềng là Trung Quốc và Lào. Phía Tây Bắc giáp tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Phía Tây và Tây Nam giáp Lào. Phía Nam giáp...

Liên kết web

 

 

 

Nguyễn Cường
0968 199 100

Bài giảng điện tử