Danh mục

Thống kê

  • Đang truy cập: 44
  • Khách viếng thăm: 43
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 197
  • Tháng hiện tại: 7015
  • Tổng lượt truy cập: 209614

Thăm dò truy cập

Vui lòng cho biết bạn đến từ đâu?

Thành phố Điện Biên Phủ

Huyện Tuần Giáo

Huyện Tủa Chùa

Huyện Mường Ảng

Huyện Mường Chà

Huyện Mường Nhé

Thị xã Mường Lay

Huyện Điện Biên Đông

Huyện Nậm Pồ

Huyện Điện Biên

Nơi khác

BÀN VỀ VIỆC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH

Đăng lúc: Thứ năm - 31/10/2019 22:45 - Người đăng bài viết: admincp
BÀN VỀ VIỆC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH
Cùng với sự phát triển của xã hội, những yêu cầu cần thiết cho một con người cũng đòi hỏi ngày càng cao. Tục ngữ có câu: “muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học” Để chiếm lĩnh được tri thức, hình thành nên kĩ năng không còn con đường nào khác là học tập. Trong biển học có muôn vàn cách học khác nhau. Ở đây xin phép được bàn đến việc tự học. Tự học đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển người học nói chung cũng như học sinh nói riêng. Bác từng dăn dạy: trong việc học phải lấy tự học làm cốt. Vậy tự học là gì? Tại sao lại phải lấy nó làm điều cốt yếu?
          Trước hết phải hiểu tự học là một quá trình người học tự giác, chủ động để chiếm lĩnh tri thức, hình thành kĩ năng cho bản thân. Như vậy, nếu đối tượng người học là học sinh thì đương nhiên đó là sự tự giác, chủ động của học sinh trong việc học tập để có được kiến thức, kĩ năng hình thành năng lực cần thiết đáp ứng nhu cầu cuộc sống sau này. Nhưng khi nói về ý thức tự giác, chủ động của học sinh thì ta đều thấy một thực trạng vẫn tồn tại: Không phải học sinh nào cũng cũng nhận thức được lợi ích của việc tự học để tự giác, chủ động trong việc học tập của mình. Nói như vậy có nghĩa rằng: sẽ còn bộ phận học sinh còn để nhắc nhở, còn học như bị ai đó bắt buộc. Bởi vậy mà hiệu quả học tập không cao, thậm chí là bị lưu ban, bị đuổi học.
          Tự giác, chủ động là những đức tính đầu tiên mà con người rèn luyện được thông qua tự học. Tự giác làm mà không cần ai yêu cầu, chủ động học mà không cần ai nhắc nhở, nhờ đó mà hiệu quả học tập cũng sẽ cao hơn vì nó tạo ra hứng thú chứ không phải là sự ép buôc. Nếu có được nhận thức đúng đắn, thì sự tự giác, chủ động đó sẽ giúp chỉ đạo học sinh thực hiện những hành động tốt, việc làm tốt trong cuộc sống lâu dài.
Một trong những lợi ích dễ thấy nhất mà học sinh nhận được từ việc dành thời gian tự học tập, tham khảo tài liệu ngoài giờ lên lớp là kiến thức trên lớp sẽ được củng cố và nắm vững hơn. Nhìn chung, thời lượng của một tiết học trên lớp với 45 phút chỉ đủ cho giáo viên trình bày, giải thích và hướng dẫn học sinh làm các bài tập liên quan đến bộ môn giảng dạy. Do đó, việc dành thời gian nghiên cứu, tìm tòi tài liệu, rèn luyện thêm qua các bài tập sẽ giúp học sinh hiểu sâu hơn, ghi nhớ lâu hơn. Từ việc hiểu sâu, nhớ lâu sẽ hình thành nên kĩ năng áp dụng vào các bài kiểm tra hay vận dụng sáng tạo vào thực tế một cách dễ dàng, nhuần nhuyễn.     
Cuộc cách mạng 4.0 kéo theo cơn vũ bão công nghệ mang đến vô số các trò chơi giải trí như face book, zalo, game online….  Một số học sinh chỉ vì thích đua đòi, thích thể hiện, không có mục tiêu, phương pháp học tập phù hợp đã nảy sinh chán nản, để rồi tự biến mình thành “ con nghiện” các trò giải trí lúc nào không hay. Những cảnh thâu đêm suốt sáng bởi những trò chơi công nghệ đó không phải hiếm gặp. Những cặp mắt đỏ ngầu, những uể oải mệt mỏi, những tiếng ngáp dài ngao ngán trong giờ học cũng là mối bận tâm cho biết bao cuộc họp phụ huynh, bao chuyên đề được đem ra bàn cách giải quyết trong nhà trường. Vì vậy, sự quan tâm của các bậc cha mẹ, sự sát sao của thầy cô sẽ vực các em đứng dậy bước ra khỏi những “ bóng đêm công nghệ” đó. Nếu nhận thức được thay đổi, phương pháp học được lựa phù hợp thì tự học là một cách hữu hiệu giúp các em không bị lãng phí một lượng lớn thời gian dành cho những trò chơi vô bổ này.
Tự học một mình là điều rất tốt nhưng không tránh khỏi lúc mà học sinh cảm thấy “không lối thoát” vì một mình một thế giới. Vậy nên học nhóm là một phương pháp tự học hiệu quả, nó loại bỏ tính lười trong học sinh. Học nhóm giúp học sinh học hỏi nhanh hơn vì khi huy động trí tuệ tập thể sẽ tăng khả năng giao tiếp. Người chưa biết học người đã biết, người biết ít học người biết nhiều. Chỗ nào chưa đúng sẽ được loại bỏ, chỗ nào đã đúng sẽ được phát huy với nhiều cách tìm tòi mới hơn. Vì vậy học nhóm còn tăng khả năng sáng tạo, lấp đầy lỗ hổng kiến thức, hình thành kĩ năng nhanh chóng, tránh được sự nhàm chán khi phải tự học một mình gây nên.
Dù tự học một mình hay tự học nhóm thì việc đọc sách là một khâu quan trọng trong tự học. Đó là một yếu tố góp phần phát triển kĩ năng viết, nói của học sinh. Thực tế, qua việc đọc sách, học sinh sẽ học hỏi được cách trình bày quan điểm, giải thích, làm sáng tỏ các luận điểm một cách khoa học và hợp lí. Bên cạnh đó, đọc sách sẽ giúp các em tăng khả năng tư duy, sáng tạo trong học tập và đời sống. Sách - một nguồn kiến thức vô tận sẽ mở ra trước mắt người đọc những chân trời mới. Ví dụ như cuốn sách “tôi tài giỏi, bạn cũng thế” – Một cuốn sách dạy cho chúng ta biết cách học sao cho hiệu quả thông qua việc sử dụng bản đồ tư duy, đặt ra mục tiêu, lên kế hoạch để đạt được những gì đã đề ra một cách thành công nhất. Từ đó, học sinh sẽ biết cách áp dụng những kiến thức trong học tập, lao động để đạt được hiệu quả cao trong thời gian nhất định.
“Biển học mênh mông ai không bơi sẽ bị chìm” thật vậy! Học tập là công việc thường xuyện, liên tục, suốt đời và nhất thiết cốt lõi phải tự mình nhận thức, tự mình thực hiện thì mới đem lại hiệu quả.
 Một vài hình ảnh tiêu biểu về việc tự học của học sinh trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé.
 


Học nhóm là một phương pháp tự học hiệu quả, phát huy trí tuệ tập thể
 
Đọc sách ở mọi lúc, mọi nơi
             
Ngay cả khi mất điện thì những chiếc điện thoại là phương tiện để tự học

 
 
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Xuân Trung
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

:::Giới thiệu chung:::

Giới thiệu

Mường Nhé là một huyện miền núi, nằm trên ngã ba biên giới giữa Việt Nam với hai nước láng giềng là Trung Quốc và Lào. Phía Tây Bắc giáp tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Phía Tây và Tây Nam giáp Lào. Phía Nam giáp...

Liên kết web

 

 

 

Nguyễn Cường
0968 199 100

Bài giảng điện tử